เห็นเกาหลีให้ความสำคัญกับการสอบระดับชาติ แล้วกลับมามองบ้านตัวเอง

https://www.facebook.com/stitchpololo/posts/1120388248364432

จากที่เห็นเพจ ไดโนเสาร์เกาหลี แชร์เรื่องของการจัดการเพื่อเอื้อต่อการสอบระดับชาติของนักเรียนเกาหลี ทำให้ครูโจโจ้จำได้ว่าเท่าที่เคยอ่านเจอบทความภาษาอังกฤษนะครับ นอกจากเรื่องการจัดการจราจรให้สะดวกแล้ว สถานที่ละแวกนั้นก็ต้องงดส่งเสียงดังด้วย เครื่องบินก็อาจจะต้องงดบินผ่านแถวนั้น ระบบทุกอย่างคือคนในชาติเขาให้ความสำคัญและความร่วมมือต่อการสอบระดับชาติแบบนี้จริงๆ 


มาที่บ้านเรา อาชีพครูย่อมมีอีกหน้าที่หนึ่งก็คือเป็นกรรมการคุมสอบ O-NET = Ordinary National Education Test (ย้ำว่า "National" คือ "ระดับชาติ") ครูโจโจ้เองก็ได้คุมสอบที่ต่างโรงเรียนทุกปี โดยโรงเรียนที่ไปสอบนั้นอยู่ใจกลางเมือง มีถนนรอบโรงเรียนทุกด้าน 
ขณะที่ผมยืนคุมสอบ ก็จะได้ยินเสียงรถบีบแตร ท่อดัง กลิ่นควันรถอีก มาเป็นระยะๆ ตลอดการคุมสอบ สักพักก็มีเสียงรถประกาศโปรโมชั่นขายพิซซ่า และโฆษณาอื่นๆ มากน้อยแล้วแต่ปี ช่วงใกล้เลือกตั้งก็เป็นเสียงรถประกาศหาเสียงของนักการเมืองพรรคนึง (พรรคที่แพ้) สักพักตอนบ่ายๆ ร้านอาหารแถวนั้นเปิดเพลงเรียกลูกค้า จนคณะกรรมการกลางของโรงเรียนนั้นต้องปั่นจักรยานไปขอร้อง 

แต่มีอันนึงคือไม่ไหวเลย เตือนไม่ได้ คือหน่วยงานหนึ่งทางราชการที่อยู่ใกล้ๆ โรงเรียนนั้น จัดงานครบรอบอะไรสักอย่าง ทำพิธีเสียงดัง มีทั้งประกาศ เพลงคั่นรายการ พอมีคณะกรรมการคุมสอบไปขอร้อง ก็หันลำโพงหนีเแต่มันก็ยังคงดังอยู่ พวกเขาก็ไปแจ้งปัญหากันอีกรอบ สุดท้ายผู้ใหญ่ในงานนั้นบอกว่าขอแป๊ปเดียวนะ งานมีแค่ครึ่งวัน ... ไม่ต่างอะไรกับกลุ่มคนที่แห่นาคเสียงดัง พอเตือนแล้วก็ไม่ร่วมมืออ่ะนะ 

ดีที่หน่าวยงานนี้เขาไม่ขึ้นมาอาละวาดทำร้ายเด็กเหมือนพวกแห่นาคพวกนั้น

***************************************

ครูโจโจ้
🧡 www.krujojotalk.com ดติดตามได้ที่ด้านบนของ Blogger หรือช่องทางต่อไปนี้💙 www.facebook.com/krujojotalk
✍ สนใจเรียนภาษาอังกฤษ online ได้ที่ https://www.facebook.com/engkrujojo

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

Sport Day หรือ Sports Day?

Organizing : Topic, Supporting และ Concluding Sentences

Special Days in Thailand : วันหยุดของไทย ภาษาอังกฤษ