"เพียงแค่พูดความจริงเพื่อปกป้องเด็ก ต้องกลัวอะไร?" ความคิดเห็นต่อกรณีครูปฐมวัยทำร้ายร่างกายเด็ก


เพิ่งโพสเรื่อง "ความคิดเห็นของครูโจโจ้ ต่อกรณีครูลงโทษนักเรียนจนทำให้เสียชีวิต"  เมื่อไม่นานมานี้เอง วันนี้มีข่าวครูใช้ความรุนแรงกับเด็กอีกแล้ว ซึ่งเกิดขึ้นกับเด็กระดับปฐมวัยด้วย

และยิ่งน่ารับไม่ได้อย่างยิ่งคือ ใช้ความรุนแรงแบบไม่มีสาเหตุอีกด้วย แล้วครูในห้องก็เพิกเฉย ในฐานะที่ปัจจุบันผู้อำนวยการโรงเรียนระดับปฐมวัยด้วยเช่นกัน ครูโจโจ้มีความเห็นว่าต้องลงโทษครูในห้องนั้นทั้งหมด ไม่มียกเว้น การทำร้ายเด็กถือว่าเป็นความผิดร้ายแรง  ผมรับไม่ได้ การเพิกเฉย การไม่แสดงการต่อต้านในสิ่งที่ผิดนั้น แม้แต่แจ้งให้ทราบก็ไม่มี ถือว่ามีความผิด! 

เพียงแค่พูดความจริงเพื่อปกป้องเด็ก ต้องกลัวอะไร?

ครูโจโจ้บอกกับเพื่อนครูเสมอว่า "ลูกของเขา เปรียบดังแก้วตาดวงใจ ผู้ปกครองเลี้ยงลูกด้วยความทะนุถนอม เราเป็นใคร ถึงมีสิทธิไปทำร้ายลูกเขา?"

ผมมักจะเดินดูการเรียนการสอนในห้องเรียนทุก ๆ ห้องอยู่บ่อย ๆ และไปแบบไม่เป็นเวลา ถ้าว่างก็เดินดู ไม่ใช่การนิเทศการสอน แต่เพื่อสอดส่องและตรวจสอบหากมีเหตุการไม่ปกติเกิดขึ้น ดังนั้นจึงต้องตั้งคำถามกลับว่า ผู้บริหารโรงเรียนนั้น ๆ เคยใส่ใจกับการเรียนการสอนในห้องเรียนบ้างหรือเปล่า ถ้าครูคนดังกล่าวชอบทำร้ายร่างกายเด็กแบบนี้เป็นประจำ วันหนึ่งก็ต้องเจออยู่แล้ว จึงปฏิเสธไม่ได้ว่าผู้บริหารก็ส่วนผิดอยู่เช่นกัน 

และสำหรับครูที่มีทัศนคติอำนาจนิยม ใช้ความรุนแรงกับผู้ที่ไม่มีทางสู้ ถือว่าเป็นมะเร็งทางวิชาชีพครู ต้องตัดทิ้ง ไม่ใช่สั่งย้ายครับ

เพิ่มเติม - ข่าวล่าสุดรายงานว่าคนที่ทำร้ายไม่ใช่ครูประจำชั้น แต่เป็นครูพี่เลี้ยง (ซึ่งครูพี่เลี้ยงไม่ได้บังคับว่าต้องจบ ป.ตรี ดังนั้นจึงสามารถเป็นได้ครับ เรื่องนี้ไม่ผิด) แล้วครูประจำชั้นอยู่ไหน? ถ้าครูประจำชั้นปล่อยให้ครูพี่เลี้ยงมีอิทธิพลมากกว่าตัวเอง มันก็น่าโมโหนัก และต้องได้รับบทลงโทษขั้นเด็ดขาด และครูพี่เลี้ยงต้องได้รับโทษทางกฏหมายในการทารุณกรรมแบบนี้อย่างสาสม เพื่อไม่ให้เป็นเยี่ยงอย่างอีก ส่วนเด็ก ๆ นั้นต้องได้รับการเยียวยาทางจิตใจจากนักสังคมสงเคราะห์ หรือ นักจิตวิทยาเด็ก โดยโรงเรียนต้องรับผิดชอบทั้งสิ้น

แต่ผมก็ยังงง ๆ อยู่ว่า ถ้าโรงเรียนรู้อยู่แล้วว่าคนๆ นี้เป็นครูพี่เลี้ยง แล้วทำไมถึงจะให้สลับย้ายไปสอนชั้นประถมแทน? ครูประถมต้องจบ ป.ตรี นะครับ ผมชักไม่แน่ใจว่าโรงเรียนมีความจริงใจในการแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้นขนาดไหน หรือขายผ้า(ขี้ริ้ว)เอาหน้ารอดให้เหตุการณ์ในวันนั้นมันจบ ๆ ไปเสีย หรือเปล่า

เท่าที่เห็นคลิปเด็กอนุบาลที่โดนครูพี่เลี้ยงทำร้ายร่างกาย หลายๆ คลิป จะเห็นว่าครูพี่เลี้ยงพยายามให้เด็กนิ่ง ๆ อยู่กับที่ อยู่เฉย ๆ ใครกระดุกกระดิกก็โดน ไม่แน่ใจว่าเป็นนโยบายของโรงเรียนหรือเปล่าที่อยากทำให้เด็กดูเรียบร้อย (ในความคิดของเขา) แต่มันขัดแย้งกับความเป็นธรรมชาติของเด็กมาก ๆ เพราะวัยนี้ต้องเล่น ต้องเคลื่อนไหว หยิบจับนั่นโน่นนี่ เพื่อพัฒนากล้ามเนื้อมัดใหญ่มัดเล็ก แล้วยิ่งมารู้อีกว่าโรงเรียนบังคับให้เขียนตัวหนังสือสวย ๆ นี่มันผิดหลักพัฒนาการของเด็กปฐมวัยชัด ๆ

ในขณะที่โรงเรียนยุคใหม่แข่งขันการสร้าง EF ในเด็กปฐมวัย แต่นี่กลับมีแนวคิดที่ไม่ค่อยเสริมสร้างความรู้สึก อารมณ์ จิตใจ ของเด็ก ซ้ำร้ายปล่อยให้ครูพี่เลี้ยงทำร้ายร่างกาย เรียกว่าทรมานเลยก็ได้ เป็นการทำลาย EF ของพวกเขาอีก ซึ่งวัยนี้เป็นช่วงโอกาสทองในการเสริมสร้าง EF ที่ดีที่สุดเสียด้วย

ครูโจโจ้

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

Sport Day หรือ Sports Day?

Organizing : Topic, Supporting และ Concluding Sentences

Special Days in Thailand : วันหยุดของไทย ภาษาอังกฤษ