แชร์ประสบการณ์แนวทางการประชุมผู้ปกครองออนไลน์

คลิปประชุมผู้ปกครองแบบออนไลน์ในวันเสาร์ที่ผ่านมาครับ (ขอตัดมาเฉพาะช่วงตัวเอง) ผมอยากจะเล่าขั้นตอนในการจัดประชุมในครั้งนี้นะครับ

อย่างแรก เราให้ครูประจำชั้นสร้างห้องประชุม Google Meet ของห้องตัวเองขึ้นมา เนื่องจากครูและผู้ปกครองเคยมีประสบการณ์ใช้ Google Meet ตอนที่ระบาดช่วงต้นๆ เทอม การจัดเตรียมจึงง่ายขึ้น

ต่อมา ครูประจำชั้น share screen เพื่อเปิดคลิปผู้บริหารชี้แจง ที่ไม่พูดสดเพราะการที่ผู้ปกครองรวมกันเป็นร้อยในห้องเดียว แล้วแยกไปแต่ละห้องจะเสียเวลาและขั้นตอนจะยุ่งยากขึ้น จึงใช้วิธีนี้

โดยแผนแรก ให้ครูมีคลิปในเครื่องโน๊ตบุ๊ค แต่ปรากฏว่าบางห้องไม่ได้ยินเสียง จึงแก้ไขด้วยแผน 2 คือเปิด YouTube แล้วแชร์หน้าจอไป ปรากฏว่าดีกว่า (ตอนแรกก็กลัวคลิปค้างหากสัญญาณไม่ดี) 

ช่วงต่อมาคือผู้ปกครองทำความรู้จักกัน และรู้จักกับครูประจำชั้นอย่างเป็นทางการด้วย มีโอกาสได้พูดคุย แนะนำ และซักถามต่าง ๆ ซึ่งระหว่างช่วงนั้นผู้บริหาร ทั้งผู้จัดการและผู้อำนวยการก็จะแวะเข้ามาที่ห้องประชุมร่วมกัน ด้วยการ Join ห้อง Google Meet เข้าไปแต่ละห้อง ห้องละไม่เกิน 5 นาที เพื่อทักทายผู้ปกครองและรับฟังปัญหา หากเกินเวลาก็จะให้ฝากคำถามไว้กับครูประจำชั้น 

จากนั้นก็เป็นโอกาสสรรหาผู้ปกครองเครือข่าย โดยการผู้ปกครองเสนอตัวแทนของแต่ละห้อง เพื่อที่จะร่วมด้วยช่วยกันพัฒนาโรงเรียน

การประชุมทั้งหมดเสร็จสิ้นภายใน 1 ชั่วโมงเท่านั้น 

สุดท้ายคือทำแบบประเมินเพื่อสอบถามข้อแนะนำติชม ซึ่งมีหลายจุดที่เราจะนำมาพัฒนาในการจัดประชุมต่อไป แต่โดยรวมแล้วผู้ปกครองพึงพอใจเป็นส่วนมากครับ 

จึงแชร์มาเผื่อใครสนใจนำไปใช้ ไม่ต้อง Google Meet ก็ได้ครับ เพียงแต่โรงเรียนเคนเน็ตแม็คเคนซีใช้ Google Workspace for Education เราจึงใช้เครื่องมือนี้ในการจัดการประชุมออนไลน์คร้บ

ครูโจโจ้

***************************************
🧡 ฝากกด subscribe ที่ด้านบนเพื่อติดตาม
Blogger krujojotalk.com ด้วยนะครับ
และสามารถสนับสนุนด้วยการบริจากผ่านทาง
***************************************
ติดต่อ & ติดตามช่องทางอื่นๆ ได้ที่ 
💗YouTube 
✍สนใจเรียนภาษาอังกฤษ online ได้ที่ 

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

Sport Day หรือ Sports Day?

Organizing : Topic, Supporting และ Concluding Sentences

Special Days in Thailand : วันหยุดของไทย ภาษาอังกฤษ