1 แสนวิว คลิปแรกของครูโจโจ้

สำหรับหลายๆ นั้นอาจจะเป็นเรื่องปกตินะครับ แต่สำหรับครูโจโจ้แล้ว คลิปนี้เป็นคลิปแรกที่มียอดวิว 100k views หรือ 1 แสนวิว ของ Kru JOJO Talk Channel ใน YouTube (YT) 

ที่มาที่ไปของ YT channel นี้เกิดจากความรักสบายของตนเอง

ก่อนหน้านี้ครูโจโจ้รับสอนพิเศษเยอะมากครับ และทำต่อเนื่องมาหลายปี จนวันหนึ่งเงินเดือนจากงานประจำเราก็มาถึงจุดหนึ่งที่พอใจ (แต่เอาเข้าจริงๆ ก็ไม่พอครับ 55555) มันคงเป็นเพราะรับงานสอนพิเศษตั้งแต่เป็นนักศึกษาปีที่ 2 ด้วยกระมัง จนมาเป็นครูวิชาชีพ อายุเข้าเลขสามแล้ว ยังไม่เคยมีวันพักเสาร์ - อาทิตย์แบบเต็มวันอย่างคนอื่นเขาบ้าง เลยเริ่มเฟดตัวเองออกมา ยิ่งช่วงหลังๆ ก็มีตำแหน่งและภาระงานเพิ่มมากขึ้น จนแทบไม่สามารถรับงานสอนพิเศษได้เลย (+ ขี้เกียจด้วย 5555) แต่เราก็อยากแชร์เทคนิคดีๆ ให้กับนักเรียนนะ เลยเกิดไอเดียว่าจะบันทึกเทคนิคการสอนตัวเองลงใน YT ไว้ สบายดีออก ใครอยากเรียนก็จะบอกให้เข้าไปดู YT แทน นักเรียนไม่ต้องเสียงตังค์ แต่ครูยังได้เงินนะ อิอิ (แต่ความเป็นจริงมันไม่ได้ง่ายแบบที่คิดเลย)

มากไปกว่านั้นก็เกิดความคิดที่อยากจะแชร์ให้กับเด็กที่ไม่มีโอกาสเรียนพิเศษในตัวเมือง หรือมีปัญหาเรื่องค่าใช้จ่าย เพื่อเป็นการช่วยเหลือพวกเขา เพราะเรียนด้วยตัวเองฟรี anywhere, any time and any devices 

แต่อย่างที่บอกครับ ภาระงานที่โรงเรียนทั้งเยอะและหนักอกหนักใจอยู่ไม่น้อย เวลาและอารมณ์ของตัวเองที่จะทำคลิปก็เลยไม่ลงตัว แล้วยิ่งเป็นคนตัดต่อเองอีกด้วย เลยทำได้เพียงไม่คลิปแล้วก็ทิ้งช่วงไป ตอนนั้นยอดวิวก็ไม่กี่สิบ ยอดคนติดตาม หรือ subscribe ก็ไม่กี่สิบคน เลยไม่มีแรงจูงใจทำต่อ คิดเพียงแต่ว่าเก็บไว้เป็นคลังการสอนแล้วกัน

แต่คลิปที่มียอดคนดูเยอะและเพิ่มผู้ติดตามจนสามารถหารายได้จาก YT กลับไม่ได้เป็คลิปสอนภาษาอังกฤษ เป็นคลิปที่ครูโจโจ้แชร์เทคนิคการใช้ Google Workspace for Education (ซึ่งก่อนหน้านี้ใช้ชื่อว่า G Suites for Education) 

เนื่องจากช่วงนั้นเกิดการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด 19 ระลอกแรกเลย แล้วทางโรงเรียนดาราวิทยาลัยก็ได้มอบหมายให้ครูโจโจ้เป็นหนึ่งในทีมวิทยากรอบรมครูท้้งโรงเรียนแบบออนไลน์ เพื่อสอนการใช้งานผ่านระบบ G Suites หรือ Google Workspace for Education ซึ่งเป็นการอบรมภายใน 

ก็ทำให้นึกถึงครูท่านอื่นๆ ภายนอก ที่อาจจะต้องใช้ระบบเดียวกันในการสอนออนไลน์ จึงเป็นที่มาของการเริ่มแชร์ประสบการณ์การใช้งานผลิตภัณฑ์ต่างๆ ของ Google เพื่อการเรียนการสอน 

เพราะคนที่บ้า Google แบบครูโจโจ้นั้นมีไม่มากในประเทศไทยหรอกครับ 5555 ก็ไม่คิดว่าจะมีคนสนใจขนาดนี้

แต่นั่นแหล่ะครับชีวิต คนเราบ้าอะไร แสดงว่าเราก็รู้ลึกสิ่งนั้น และมันก็จะเป็นโอกาสที่ดีสำหรับเราในการต่อยอดให้มันกลายเป็นรายได้ได้ แม้ไม่มาก แต่ดีกว่าไม่ได้นะครับ

และไม่กี่วันต่อมาก็มีอีกคลิปที่มียอดผู้รับชม 1 แสนวิวตามติดกันมาเลย

ครูโจโจ้บอกเลยว่าการที่ได้แชร์ประสบการณ์ เทคนิคดีๆ เหล่านี้ รวมถึงได้ตอบคำถามเพื่อแก้ไขปัญหาจากคุณครูและนักเรียนหลายๆ คน จากทั่วสารทิศ มันมีความสุขมากๆ ครับ เราได้ช่วยเหลือเพื่อนครูด้วยกันและนักเรียนที่ประสบปัญหาการใช้งาน เนื่องจากทุกคนต้องปรับตัวเนื่องจากสถาการณ์บังคับอย่างรวดเร็วเช่นนี้ 

โดยเฉพาะผู้อาวุโส ที่ยังรักในความเป็นครู ยอมที่จะอดทนอดกลั้นปรับและเรียนรู้สิ่งใหม่ ก้าวออกจาก comfort zone ของ Baby Bloomers และทุ่มเทเพื่อที่จะขับเคลื่อนการศึกษาให้เดินหน้าต่อไป โดยสามารถใช้เทคโนโลยีในสถานการณ์ที่จำเป็นจากอุบัติภัยในครั้งนี้ ครูโจโจ้รู้สึกดีมากๆ ที่หลายท่านได้ประโยชน์จากคลิปของเรา

สุดท้ายนี้ สำหรับใครที่สนใจที่จะติดตาม YT channel ของครูโจโจ้ ก็สามารถค้นหาโดยพิมพ์ Kru JOJO Talk หรือตามลิงค์ที่แนบนี้ได้เลยครับ https://youtube.com/c/KruJOJOTalkchannel

และครูโจโจ้ก็ขอเป็นกำลังใจให้กับหลายๆ คนที่เพิ่งเริ่มต้นเป็น YouTuber นะครับ ทำไปเถอะครับ ทำในสิ่งที่เรารัก โดยไม่จำเป็นต้องตามกระแสคนอื่น มันอยู่ที่ว่าเราอยากแชร์อะไร และผู้ชมจะได้ประโยชน์อะไรจากเรา แรกๆ คนดูช่องของครูโจโจ้ก็ไม่ถึง 10 คนครับ และปัจจุบันก็มีหลายคลิปของครูโจโจ้ที่ยังไม่ถึงร้อยวิวก็มี แต่เราก็อย่าโฟกัสตรงนั้นมากจนหมดกำลังใจ ถ้าเราเชื่อว่าสิ่งที่เราทำมันมีประโยชน์ และเรามีความสุขที่ได้แชร์ วันหนึ่งก็จะมีคนมาค้นหามันเองครับ 😊

ครูโจโจ้
***************************************
🧡 ฝากกด subscribe ที่ด้านบนเพื่อติดตาม
Blogger krujojotalk.com ด้วยนะครับ
***************************************
ติดต่อ & ติดตามช่องทางอื่นๆ ได้ที่ 
💗YouTube 
✍สนใจเรียนภาษาอังกฤษ online ได้ที่ 

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

Sport Day หรือ Sports Day?

Organizing : Topic, Supporting และ Concluding Sentences

Special Days in Thailand : วันหยุดของไทย ภาษาอังกฤษ