Kru JOJO Talk - สอบผ่านแล้ว Google Certified Educator Level 1

 

บทความนี้ครูโจโจ้จะมาเล่าสู่กันฟัง เพื่อแชร์ประสบการณ์การสอบ Google Certified Educator Level 1 ในครั้งนี้กันครับ 

อย่างแรก ครูโจโจ้ต้องขอขอบพระคุณ อ.อดิศักดิ์ มหาวรรณ หรือ ครูไก่ ที่มอบโค้ดเป็นคูปองส่วนลดในการสอบครั้งนี้ ซึ่งปกติการสอบครั้งนึงจะอยู่ที่ 10.00 $ จึงได้ใช้โอกาสนี้ทดลองสอบดู ถ้าสอบไม่ผ่านก็ไม่เป็นไร เพราะฟรี ถ้าสอบผ่านก็เป็นเรื่องที่ดี สุดท้ายครูโจโจ้ก็สามารถสอบผ่านได้สบายๆ ครับ

การสอบครั้งนี้ครูโจโจ้ไม่ได้เตรียมตัวอะไรเลย เตรียมแค่เวลาว่างๆ อย่างเดียว พอหาเวลาเจอก็ Register ตามระบบเพื่อลงทะเบียนสอบ จากนั้นก็ลงมือปฏิบัติสอบเลย ซึ่งเวลาที่ Google กำหนดให้เราทำข้อสอบคือ 3 ชั่วโมง ตอนแรกก็ยังขำๆ ว่าให้เวลาเยอะอะไรขนาดนั้น แต่พอลงมือทำจริงๆ ก็ 2 ชั่วโมงกว่าๆ เกือบ 3 ชั่วโมงเลยครับ 

ข้อสอบนั้นไม่มีอะไรมากครับ ถ้าเราใช้ G Suite for Education Apps ในชีวิตประจำวันอยู่แล้ว ไม่ว่าจะเป็น Docs, Slides, Sheets, Forms, Drive, Google Classroom, Google Sites, Gmail เป็นต้น ก็ไม่จำเป็นต้องเตรียมตัวใดๆ ทั้งสิ้น อย่างที่บอกครับ เตรียมแค่เวลาอย่างเดียว เพราะแรกๆ โจทย์จะเป็นคำถามให้เราเลือกตอบ แต่หลังๆ จะเป็นภารกิจ (task) ให้เราปฏิบัติตาม ซึ่งมีหลายขั้นตอนและหลายข้อ จึงใช้เวลาพอสมควร เช่น ให้สร้างใบงานด้วย Docs ให้นักเรียนแก้ไข แล้วเอาไปลงใน Google Classroom โดยกำหนดส่งตามที่ระบุ จากนั้นตั้งค่าให้นักเรียนได้ใบงานเป็นสำเนาทุกคน ซึ่งก่อนหน้านี้เขาก็จะให้เราเพิ่มนักเรียนสมมุตลงไปในห้องเรียนของเรา อะไรแบบนี้เป็นต้น แต่ก็สนุกดีครับ ท้าทายดี 

สุดท้ายเมื่อทำเสร็จแล้ว ระบบจะให้ตรวจสอบอีกรอบว่ามีข้อไหนที่เราข้ามบ้าง ก่อนที่จะยืนยันกดส่งเพื่อให้ระบบประมวลผลคะแนนอีกครั้ง แต่ครูโจโจ้พบปัญหาคือหน้าจอก็ขึ้นว่า กำลังประมวลผลซักครู่เดียว แต่ผลก็ไม่ออกซักที นานจนจะ 3 ทุ่มแล้ว ครูโจโจ้ก็เลยพับหน้าจอคอมเพื่อไปทำธุระอื่นๆ พอเสร็จแล้วกลับมา เปิดหน้าจอคอมใหม่ ปรากฏว่าหน้าจอหาย! ตกใจ กลัวได้ทำข้อสอบใหม่ ไม่ได้กลัวอะไรหรอกครับ กลัวต้องใช้เวลาเกือบ 3 ชั่วโมงอีกรอบ ฮ่าๆๆๆ แต่ก็ปรากฏว่าคะแนนส่งผลมาใน email (รู้งิ้ปิดคอมแล้วออกไปทำธุระตั้งแต่แรก) ก็แจ้งผลว่าผ่าน พร้อมทั้งให้เกียรติบัตรแนบมาด้วย ซึ่ง Certification นั้นจะมีอายุเพียง 3 ปี ถ้าใกล้กำหนดหมดอายุก็ให้สอบใหม่เพื่อต่อเวลาต่อไปครับ

ก็เป็นประสบการณ์ดีๆ ที่มาเล่าสู่กันฟัง เผื่อใครที่กำลังลังเลใจหรือกังวลกลัวสอบไม่ผ่าน จริงๆ แล้วไม่มีอะไรยากเลยครับ ถ้าเราใช้เป็นปกติ แต่ถ้ายังไม่มั่นใจก็สามารถเตรียมตัวได้จากระบบครับ ถ้าให้ง่ายกว่านั้นก็ลองเปลี่ยนการใช้งานจาก Microsoft Word, PowerPoint, Excel มาเป็น Google Docs, Slides, Sheets แทน ในเบื้องต้น แล้วก็เพิ่มการใช้งาน Google Classroom, Google Drive และ Forms เพื่อทำแบบสอบถามและแบบฝึกหัดออนไลน์บ่อยๆ เพียงเท่านี้ก็จะสามารถทำข้อสอบผ่านแล้วครับ :-)

ครูโจโจ้

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

Sport Day หรือ Sports Day?

Organizing : Topic, Supporting และ Concluding Sentences

Special Days in Thailand : วันหยุดของไทย ภาษาอังกฤษ