ไม่รับน้อง ไม่รักคณะ?? (รีโพส)

ครูโจโจ้นึกถึงความคิดเห็นที่เคยโพสไว้ในเฟสบุ๊คเรื่องการรับน้อง ย้อนกลับไปเมื่อ 6 ปีที่แล้ว มีสถานการณ์ที่กำลังดราม่าของคณะที่ครูโจโจ้จบมา คือตอนนั้นมีรุ่นน้องที่ไม่เห็นด้วยกับการรับน้อง และไม่อยากร่วมการรับน้องของเมเจอร์ (หมายถึง "สาขาวิชา" ปัจจุบันเด็ก มช. เรียกสั้นๆ ว่า เจอร์) รวมถึงขอไม่เข้าร่วมกิจกรรมต่างๆ จึงทำให้ถูกกดดันโดยรุ่นพี่ ไม่พอ กลับถูกอาจารย์คนหนึ่งกดดันอีกด้วย ซึ่งเป็นอาจารย์ในสาขาวิชาของน้อง (ไม่แน่ใจว่าเป็นที่ปรึกษาด้วยหรือเปล่า)  น้องคนนี้จึงอัดคลิปเสียงที่อาจารย์ท่านนั้นพยายามโน้มน้าวให้น้องเข้าร่วมการรับน้องและกิจกรรมของคณะและสาขาวิชา จากนั้นก็เป็นการกดดันด้วยคำพูดต่างๆ รวมถึงประโยคที่บอกว่า ไม่พอใจระบบที่นี่ก็ย้ายไปเรียนที่อื่น ไม่นานหลังจากนั้นน้องคนดังกล่าวก็เผยแพร่บทสนทนาสู่โซเชียลมิเดีย และเป็นกระแสดราม่ากันยกใหญ่ หลายคน ณ เวลานั้น ที่เห็นดีเห็นงามกับการรับน้อง (SOTUS) ก็ออกมาโพสด่า ประมาณว่า ฉันเคยผ่านการรับน้องมาฉันไม่เห็นตาย ฉันทำกิจกรรมต่างๆ ฉันยังอยู่ทุกวันนี้บลาๆๆๆ หลายคนก็หยาบคาย .. ณ เวลานั้นที่ครูโจโจ้เห็นก็เอือมระอา เพราะครูโจโจ้เองไม่เห็นด้วยกับระบบ SOTUS อีกต่อไปแล้ว ต่อต้านเสียด้วยซ้ำ แม้จะเคยเป็นประธานว๊ากในอดีตก็ตาม รวมถึงคำพูดที่หยาบคายเพื่อแสดงความรักคณะ มันยิ่งดูแย่ลงกว่าเดิม เลยขอนำบทความนั้นมารีโพสใหม่ใน Blogger นะครับ 

----------------------------------------------------------

*โพสเมื่อวันที่ 9 เดือนกันยายน ปี 2014 

เห็นหลายคนเริ่มยกตำแหน่งที่เคยเป็นเด็กกิจกรรมในมหาลัยมาข่ม คนที่ไม่เข้ากิจกรรม ตัวผมเองก็เป็นเด็กกิจกรรม เป็นแทบทุกอย่างของคณะก็ว่าได้ เพราะผมชอบ ผมมีความสุขแม้จะเหนื่อยก็ตาม (ขนาดโดนว้ากยังสนุกเลย) แต่มันก็เป็นความชอบส่วนบุคคล ใครจะชอบหรือไม่ชอบมันก็สิทธิของเขา จะไปจงเกลียดจงชังคนที่ไม่เห็นด้วย จะไปไล่ให้เขาอยู่ที่อื่นกันทำไม ผมไม่เห็นด้วยกับความคิดแบบนี้ 

ฝ่ายหนึ่งก็ไม่เห็นด้วยกับการรับน้อง อีกฝ่ายหนึ่งที่ฟินกับการรับน้องก็ไปด่าเขาสนุกปาก ยังไม่พอยังไล่ให้เขาไปเรียนที่อื่นอีก มีอาจารย์บางคนก็ลงไปเล่นกับนักศึกษาด้วย พอแรงมาก็แรงกลับ แรงจนกระเพื่อมไปถึงสื่อต่างๆ ณ เวลานี้ขยายไปวงกว้างจนเรียกว่าดราม่าไปซะแล้ว

ผมไม่เคยปฏิเสธนะว่ากิจกรรมนั้นหล่อหลอมและช่วยเสริมสร้างพัฒนาทักษะการใช้ชีวิตที่ดี และเป็นประโยชน์ต่อการทำงานในอนาคต เพียงแต่ว่ากิจกรรมมันอยู่แค่ในรั้วมหาลัยเหรอ? บางคนทำงานหาเงินส่งตัวเองเรียน นั่นถือว่าเป็นทักษะชีวิตไหม? การที่เขาจะไม่เข้าร่วมมันก็เรื่องของเขา เขาอาจจะมีเหตุผลอะไรบางอย่าง แต่นี่ไปไล่เขาซะงั้น บ้าไปแล้ว!!

ทุกคนก็รักคณะแหล่ะ ผมก็รัก ไม่งั้นไม่เป็นแม่งเกือบทุกอย่างหรอก แต่การแสดงออกที่ไปขับไล่เขาด้วยความเคียดแค้นจากหลายๆ คน มันไม่ต่างกับชาวบ้านที่ขับไล่คนที่เชื่อว่าเป็นผีปอปออกจากหมู่บ้านเลยว่ะ ทั้งๆ ที่ฝ่ายหนึ่งก็ทำไม่ถูกเหมือนกัน แล้วมันก็เป็นเรื่องของเมเจอร์ด้วย แต่ก็เอาล่ะ ... เมื่ออีกฝ่ายหนึ่งงัดข้อมูลจนเป็นกระแสสาธารณะ (ต้องยอมรับว่าอาจารย์ก็พลาดเองกับคำพูดด้วย) เรื่องราวทั้งหลายมันจึงบังเกิด หลายคนมองว่าทำให้คณะนั้นเสื่อมเสียชื่อเสียง แต่ยิ่งพวกเราไปแสดงความเกลียดชัง (ราวกับว่าเป็นอาชญากร) ผมว่าเรายิ่งทำร้ายชื่อเสียงของคณะเราไปอีกนะ 

ม่ะ ... ผมจะบอกว่าผมเคยเป็นอะไรบ้าง อิอิ

- รองประธานรุ่นคณะศึกษาฯชั้นปี 48

- เดือนเมเจอร์ (นะจ๊ะ .. ขอบอก) 

- นักกีฬารักบี้คณะฯ

- ED-Man

- วินัย

- สโมสรนักศึกษาคณะศึกษาฯ  

- ประธานว้าก (ที่ปัจจุบันหันหลังให้กับการรับน้องที่ใช้ความรุนแรงหรือกดดัน)

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

Sport Day หรือ Sports Day?

Organizing : Topic, Supporting และ Concluding Sentences

Special Days in Thailand : วันหยุดของไทย ภาษาอังกฤษ