ระบบ SOTUS ในมหาลัย ไม่ช่วยเรื่องงานในอนาคต

Photo by Andrea Piacquadio from Pexels

ระบบ SOTUS ในมหาลัย หลอกกันว่ารุ่นพี่จะช่วยรุ่นน้องในวันข้างหน้า .... สมัยก่อนซัก 10 กว่าปีที่แล้วอาจจะเป็นไปตามที่เขาพูด (มั้ง?) แต่สมัยนี้ยากครับ และยากมากๆ เพราะทุกอย่างมีกระบวนการมีขั้นตอนตรวจสอบกันหมดแล้ว 

อีกอย่าง .. รุ่นพี่ที่เป็นปีว๊ากน่ะ ห่างกับปี 1 ประมาณแค่ 3 - 4 ปี พอจบออกไปคิดว่าเขามีตำแหน่งใหญ่ช่วยเหลือรุ่นน้องได้เลยหรือ??? 

ตัวผมเองก็ไม่เคยเพิ่งพารุ่นพี่คนไหน ไม่ว่าจะได้งานทำ หรือ เลื่อนขั้นเลื่อนตำแหน่ง ก็เพราะความสามารถของตัวเองล้วนๆ ครับผม

รุ่นพี่บางคนยังเอาตัวไม่รอดเลยด้วยซ้ำ 

ในทำนองเดียวกัน ชีวิตในรั้วมหาวิทยาลัยของกระผม ก็มีความผูกพันแบบพี่น้อง (อันนี้ไม่นับคนคุยที่จบความสัมพันธ์เพียงแค่พี่น้องนะ 55555) ซึ่งรุ่นพี่ที่ผมนับถือและสนิทไม่ใช่พี่ว๊ากหรอกครับ แต่เป็นพี่ที่เราเคยช่วยเหลือกันในยามขับขัน เวลาทำกิจกรรมในมหา'ลัย เราสู้มาด้วยกัน เราสอนเราเรียนรู้ด้วยกัน มีน้ำใจซึ่งกันและกัน เล่นรักบี้ด้วยกัน แฮงเอ้าท์ด้วยกัน พูดคุยถามไถ่เพื่อแลกเปลี่ยนเรื่องราวหรือปัญหาชีวิตได้อย่างสนิทสนม 

ส่วนพวกที่เป็นพี่ว๊ากบางคนหายหัวหลังจากรับน้องไปหมดแล้ว 

อีกอย่าง หากรุ่นพี่มีอำนาจในการรับน้องหรือจะฝากเข้ามาทำงานจริงๆ เข้าต้องรู้จักเป็นการส่วนตัว ต้องรู้นิสัย ต้องคลุกคลีกันมาอย่างยาวนาน แค่ว๊ากๆๆๆ แล้วก็แยกย้าย มันรู้นิสัยใจคอกันไม่พอหรอก เค้าก็ต้องเลือกคนที่ดีที่สุดเพื่อองค์กรหรือบริษัทที่ให้เงินเดือนเขาอยู่แล้ว ใช่ป่าว .. คิดซิ คิดซิ คิด!

ครูโจโจ้

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

Sport Day หรือ Sports Day?

Organizing : Topic, Supporting และ Concluding Sentences

Special Days in Thailand : วันหยุดของไทย ภาษาอังกฤษ