ประสบการณ์ศึกษาดูงานที่ครัวกลางของ MK


คณะผู้บริหารสังกัดพันธกิจการศึกษา สภาคริสตจักรในประเทศไทย ได้มีโอกาสศึกษาดูงาน ณ บริษัทเอ็ม เค เรสโตรองต์ กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) เมื่อวันที่ 24 พ.ย. 2020 ที่ผ่านมา นับว่าเป็นประสบการณ์ที่ exclusive มากๆ เพราะไม่ใช่เรื่องง่ายเลยที่เราจะสามารถเข้าไปศึกษาดูงานในองค์กรระดับสากลแบบนี้ได้ ยิ่งคนในวงการศึกษาระดับโรงเรียนแบบนี้ นับว่าเป็นประสบการ์ณที่หายากมากๆ ในชีวิตของครูคนหนึ่ง หรือแม้จะเป็นผู้อำนวยการก็ตาม ครูโจโจ้ก็ต้องขอขอบพระคุณสำหรับโอกาสในครั้งนี้ครับ
คณะผู้บริหารภายใตัสังกัดพันธกิจการศึกษา สภาคริสตจักรในประเทศไทย ถ่ายรูปร่วมกันหน้า M-SENKO ซึ่งเป็นบริษัทโลจิสติกส์ในเครือของบริษัทเอ็มเค เรสโตรองต์ กรุ๊ป จำกัด (มหาชน)

สิ่งที่ครูโจโจ้ได้เรียนรู้ คือ ระบบที่มีมาตรฐาน การแก้ไขปัญหาขององค์กรอย่างต่อเนื่อง จากการเก็บสถิติ รายงานข้อมูล ความรักษาความลับขององค์กร อย่างเช่น สูตรน้ำจิ้ม ที่มีคนรู้เพียง 4 คนเท่านั้น แม้แต่ตำแหน่งสูงในบริษัทยังไม่รู้ว่าเป็นใครบ้าง นอกจากเจ้าของคนเดียวเท่านั้นที่รู้ ฯลฯ 

และสำหรับสิ่งที่ชอบที่สุดจากการเรียนรู้ในครั้งนี่ คือ เครื่องมือเครื่องจักรหลายเครื่อง เกิดจากความคิดของพนักงาน เช่น เครื่องตัดผักกาดขาว ปอกแครอท ปั่นกะหล่ำฝอยให้แห้ง และ เครื่องล้างหนอนออกจากผักด้วยระบบจากุชชี่ เป็นต้น เหล่านี้เกิดจากพนักงานซึ่งเป็นผู้ปฏิบัติพบเจอ และรายงานต่อผู้บริหาร ต่อมาผู้บริหารจึงให้พนักงานดังกล่าวลองออกแบบเครื่องมือหรือเครื่องจักรคร่าวๆ เพื่อแก้ปัญหา แล้วผู้บริหารก็นำแนวคิดส่งให้วิศวกรผลิตมันขึ้นมา 

แสดงให้เห็นถึงผู้บริหารรับฟังและสนับสนุนพนักงานในทุกระดับ เป็นนักวิจัยและทดลอง จนเกิดประโยชน์ให้กับองค์กรอย่างยิ่งใหญ่แบบทุกวันนี้ ทำให้เราหันมามองตนเองว่า ที่ผ่านมาเราได้รับฟังครูมากน้อยเพียงใด 

สำหรับคลิปนี้ก็เป็นตัวอย่างของบรรยากาศภายในนะครับ ซึ่งปรกติแล้วทาง MK ไม่อนุญาตให้ถ่ายภาพเมื่อเข้าไปอยู่ภายในครัวกลางนะครับ


สังเกตดูครับว่าใช้วัตถุอะไรเวลาที่เรากิน MK มาเป็นของประดับ?

อย่างไรก็ดี เมื่อก่อน เวลาหิวผมจะไม่ค่อยคิดถึง MK เพราะคิดว่าแพง (เอาไปเทียบกับหมูกระทะหมูจุ่มไง) แต่พอมาเห็นมาตรฐานการใช้ระบบครัวกลางในครั้งนี้ ผักสดสะอาดจริงๆ ก็เปลี่ยนมุมมองใหม่ ราคาเขาสมกับมาตรฐานจริงๆ และจะนึกถึง MK เป็นลำดับแรกๆ เวลาที่หิว

ปล. อาหารว่างและอาหารเที่ยง อร่อยมากๆ ครับ 😁



ครูโจโจ้
🧡 www.krujojotalk.com ดติดตามได้ที่ด้านบนของ Blogger หรือช่องทางต่อไปนี้
✍ สนใจเรียนภาษาอังกฤษ online ได้ที่ https://www.facebook.com/engkrujojo

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

Sport Day หรือ Sports Day?

Organizing : Topic, Supporting และ Concluding Sentences

Special Days in Thailand : วันหยุดของไทย ภาษาอังกฤษ