สอนการอ่านภาษาอังกฤษผ่านการดูสารคดี


ด้วยความที่ชอบดูสารคดีเรื่อยเปื่อยใน Netflix ก็เลยได้ดูรายการ Somebody Feed Phil ซึ่งเป็นสารคดีท่องเที่ยวและกินอาหารในประเทศต่างๆ ดำเนินรายการโดย Philip Rosenthal ซึ่งเป็นนักเขียนชาวอเมริกัน โดย Ep. แรกก็เป็นของ Bangkok บ้านเรา ที่ไปทั้งตลาดน้ำ เยาวราช เจ๊ไฝ เอาเป็นว่าตั้งแต่ street food จนไปถึงระดับโรงแรมเลยทีเดียว

และด้วยช่วงนี้ครูโจโจ้สอนเนื่อหาเรื่อง Finding Balance in Food พอดี ก็เลยเปิดให้นักเรียนดูส่วนหนึ่งของสารคดี เพื่อเป็นไอเดียในการเขียน free writing โดยเปิด English subtitle เพราะส่วนตัวคิดว่าการอ่าน subtitle ก็คือ reading ที่ดีอย่างหนึ่ง

นักเรียนมีความสนใจมาก เพราะภาพที่นำเสนออกกมานั้นสวยงาม ได้อารมณ์ จนได้ยินเสียงนักเรียนซี้ดปากด้วยความหิวระหว่างดูสารดีกันบ่อยๆ พอถึงฉากที่มีเชฟเอียนออกมาเป็นแขกของรายการเพื่อพาพิธีกรไปเที่ยวตลาด นักเรียนก็ฮือฮากันเลยทีเดียว (เชฟเอียนเดี๋ยวนี้ดังในหมู่วัยรุ่นแล้วนะ) หมดคาบพอออกจากห้องมาก็มีบางกลุ่มพูดคุยวางแผนกันเพื่อจะไปเที่ยวกินอาหารแบบในสารคดีบ้าง

สิ่งหนึ่งที่ทำให้เกิดความคิดว่าจริงๆ แล้วอาหารที่สารคดีนั้นนำเสนอเป็นเรื่องที่อยู่ใกล้ตัวในชีวิตประจำวันของเรามาก แต่ไม่ค่อยเห็นรายการในประเทศตัวเองนำเสนอออกมาได้งดงามแบบนี้่บ้าง ซึ่งถ้าใครได้ดูก็จะรู้สึกภาคภูมิใจในอาหารของชาติตัวเองที่มีดี มีความคิดสร้างสรรค์ไม่เบา และมีความโดดเด่น

ดูจบแล้วก็อยากจะไปเดินกินหลายอย่างในตลาดน้ำ รวมถึงร้านเจ๊ไฝ แต่ก่อนอื่นไปกินข้าวซอยลุงประกิจกาดก้อมก่อน และสิ่งที่ Phil มาเชียงใหม่แต่ไม่ได้ไปคือ บรรจงวัวหัน ณ สันกำแพง กับ ลาบเมืองป้าว ข้าง CNX Gym 555555

ครูโจโจ้

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

Sport Day หรือ Sports Day?

Organizing : Topic, Supporting และ Concluding Sentences

Special Days in Thailand : วันหยุดของไทย ภาษาอังกฤษ