เปลี่ยน Google Slides เป็นไฟล์รูปภาพอย่างไรให้ภาพคมชัดขึ้น

หลายคนที่ใช้ Google Slides แล้วอาจจะเคยเจอปัญหาเมื่อเราต้องการแปลงให้เป็นไฟล์รูปภาพ หรือ image แต่ปรากฏว่าภาพที่ได้ออกมานั้นแตก เบลอ ไม่ชัดเหมือนกับสไลด์ที่เราทำ ครูโจโจ้เองก็พบปัญหานี้มานาน กดรายงานปัญหานี้ให้ทีม Google อยู่บ่อยครั้ง แต่ download ภาพทีไรก็ภาพเบลอ ภาพแตกตลอด 

ในที่สุด ครูโจโจ้ก็ค้นพบการแก้ปัญหา ชนิดที่เรียกได้ว่าเส้นผมบังภูเขามาก ๆ  เพราะที่ไฟล์รูปภาพที่เราโหลดมามันไม่ชัดนั้น เพราะขนาดของ Google Slides ที่ตั้งไว้มันมี resolutions หรือ ความคมชัดอยู่แค่ SD เท่านั้น 960 x 540 pixels ซึ่งอยู่ในระดับต่ำ ดังนั้นเราจึงต้องปรับให้ไฟล์มีขนาด High Resolutions มากขึ้น ตามขั้นตอนดังนี้ครับ  

1. เมื่ออยู่ในหน้า Slides แล้ว ที่ด้านมุมซ้ายด้านบน ให้คลิกที่เมนู "File" หรือ "ไฟล์" 

2. จากนั้นเลือก "Pege Setup" หรือ "ตั้งค่าหน้ากระดาษ" จะมีหน้าต่างปรากฏขึ้น โดยค่าเริ่มต้นคือ Widescreen หรือ จอกว้าง 16:9  ให้คลิกเพื่อเลือก จะมีรายการ

3. ให้คลิกที่ขนาดของหน้ากระดาษ แล้วเลือก "Custom" หรือ "กำหนดเอง" แล้วเปลี่ยนหน่วยเป็น "Pixel" หรือ "พิกเซล" 

4. แก้ไขตัวเลขเป็น 2560 x 1440 Pixels ซึ่งมีความคบชัดระดับ 2K

เนื่องจาก Pixel ค่าเริ่มต้นอยู่ที่ 960 x 540 ซึ่งมี resolution อยู่ที่ SD เท่านั้น เพื่อให้ภาพคมชัดขึ้น ครูโจโจ้ได้ทดลองเปลี่ยนค่าและดาวน์โหลดมาเปรียบเทียบกัน พบว่า 2K หรือ 2560 x 1440 มีความคมชัดกว่า HD และ Full HD โดยต้องดาวน์โหลดเป็นไฟล์ PNG ถึงจะได้ภาพที่คมชัดขึ้น ในขณะที่ขนาด 4K นั้นเมื่อดาวน์โหลดและขยายภาพดูแล้วไม่ค่อยต่างกับ 2K เท่าไหร่ แต่ไฟล์มีขนาดใหญ่กว่าเดิม

ขนาด Pixels และ Resolutions (ที่มา https://www.cnintech.com/Eventss/whats-exactly-resolution-of-your-4k-uhd-interactive-display.html)

สามารถศึกษาขนาดต่าง ๆ เพิ่มเติมได้จากแหล่งอ้างอิงดังแนบนี้


ที่มา https://www.videoproc.com/video-process/16-9-resolutions.html 
5. การดาวน์โหลดไฟล์รูปภาพ ให้เลือกที่ "File" หรือ "ไฟล์" จากนั้นเลือกที่ "Download" หรือ "ดาวน์โหลด" และเลือก PNG image (png.) โดยสามารถดาวน์โหลดได้ทีละภาพ ทีละสไลด์เท่านั้น 

สำหรับภาพ JPEG ไฟล์จะมีขนาดเล็กกว่า และต่อให้เราปรับ resolutions แล้วก็จะได้ไฟล์ขนาดเดิม จึงทำให้ภาพยังคงไม่คมชัด 


เพียงเท่านี้เราก็จะได้ไฟล์ภาพที่มาจาก Google Slides ที่คมชัดขึ้น ใครจะตั้งค่าหน้ากระดาษก่อนลงมือทำ Slides หรือ จะปรับทีหลังเมื่อเราต้องการจะดาวน์โหลดเป็นรูปภาพก็สุดแล้วแต่ความสะดวกครับ 

ครูโจโจ้ 

🧡 ฝากกด subscribe ที่ด้านบนเพื่อติดตาม
Blogger krujojotalk.com ด้วยนะครับ
และสามารถสนับสนุนด้วยการบริจากผ่านทาง

***************************************
ติดต่อ & ติดตามช่องทางอื่นๆ ได้ที่ 
💙Facebook 
💗YouTube 
✍สนใจเรียนภาษาอังกฤษ online ได้ที่ 
https://www.facebook.com/engkrujojo

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

Sport Day หรือ Sports Day?

Organizing : Topic, Supporting และ Concluding Sentences

Special Days in Thailand : วันหยุดของไทย ภาษาอังกฤษ