วิธีเพิ่มฟอนต์ Sarabun ใน Google Docs และ การแปลงไฟล์เป็น PDF แบบไม่เสียรูป

เป็นที่ทราบกันดีแล้วว่าฟอนต์ Sarabun สามารถเพิ่มใน Google Docs ได้แล้ว โดยสามารถย้อนไปอ่านบทความของครูโจโจ้ที่ผ่านมาดังนี้ 
ซึ่งมีทั้งแนะนำฟอนต์ภาษาไทยต่าง ๆ และวิธีการเพิ่มฟอนต์ใหม่ โดยเฉพาะฟอนต์ Sarabun ที่ใช้สำหรับเอกสารทางราชการในประเทศไทย ซึ่งสามารถใช้ทดแทนฟอนต์ TH Sarabun ได้ 

อย่างไรก็ดี ครูโจโจ้ก็พบปัญหาอยู่เรื่องหนึ่ง คือเมื่อเราแปลงไฟล์เอกสารจาก Docs เป็น PDF พบว่าตัวอักษรและการจัดวางผิดเพี้ยนไม่เหมือนเดิม กล่าวคือ ตัวอักษรบางและเล็กลง กลายเป็น TH Sarabun ซึ่งจะมีขนาดเล็กกว่าปกติอยู่แล้ว จึงทำให้การจัดวางเปลี่ยนรูปไปหมด ไม่เหมือนหน้าที่เราพิมพ์ 

ปกติการแปลงเอกสาร Docs เป็นรูปแบบอื่น ๆ ทำได้ด้วยการเลือกไปที่ File > Download > แล้วเลือกรูปแบบเอกสารที่ต้องการจะเปลี่ยน แต่ถ้าเป็นฟอนต์ Sarabun และฟอนต์ไทยอื่น ๆ มักจะพบว่าตัวอักษรมีขนาดเล็กลง ส่งผลให้การจัดวางเสียไปด้วย

ซึ่งปัญหานี้สามารถแก้ไขได้ด้วยการสั่ง Print > เลือกเครื่องปริ้นต์เป็น Save as PDF ระบบก็จะสร้าง PDF ขึ้นมา ซึ่งการจัดวางและขนาดตัวอักษรก็จะเหมือนกับหน้าจอที่เราพิมพ์เป๊ะ ๆ เลยครับ 

ทั้งนี้ ครูโจโจ้ได้ทำคลิปสอน วิธีการเพิ่มฟอนต์ Sarabun ใน Google Docs และ การแปลงไฟล์เป็น PDF แบบไม่เสียรูป เพื่อเป็นตัวอย่างในการใช้งานครับ 

ครูโจโจ้

***************************************
🧡 ฝากกดติดตามได้ที่ด้านบนของ 
Blogger www.krujojotalk.com ด้วยนะครับ
***************************************
ติดต่อ & ติดตามช่องทางอื่นๆ ได้ที่ 
💙Facebook 
💗YouTube 
✍สนใจเรียนภาษาอังกฤษ online ได้ที่ 

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

Sport Day หรือ Sports Day?

Organizing : Topic, Supporting และ Concluding Sentences

Special Days in Thailand : วันหยุดของไทย ภาษาอังกฤษ