รีวิวหนังสือ - รวยและรอดด้วยกราฟเทคนิค

ชื่อหนังสือ
รวยและรอดด้วยกราฟเทคนิค

ชื่อผู้เขียนหนังสือ
ธัญญพัฒน์ ธัญญศิริ (อาจารย์เบรฟ)
 

สำนักพิมพ์ 
เอ็มไอเอส (MIS Publishing) 

เนื้อหา 189 หน้า
ราคา 195 บาท 

(ครูโจโจ้ซื้อจากโปรโมชั่น SE-ED) 

รู้จักกับผู้เขียน

อาจารย์เบรฟ ธัญญพัฒน์ ธัญญศิริ เป็นลูกชายของ นายแพทย์วันชัย ธัญญศิริ กูรูเรื่องกราฟเทคนนิคแห่งวงการตลาดหุ้นไทย และ อดีตรองกรรมการผู้จัดการบริษัทหลักทรัพย์เมย์แบงก์กิมเอ็ง (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) ส่วนอาจารย์เบรฟเองก็มีประสบการณ์การทำงานที่เกี่ยวกับด้านการเงินมากมาย รวมถึงเป็นอาจารย์พิเศษคณะบริหารธุรกิจ ม.รามคำแหง อีกด้วย ด้านการศึกษา ระดับปริญญาโท 2 ใบ ประกอบด้วย สาขาวิชาเศรษฐศาสตร์ธุรกิจและการจัดการ คณะเศรษฐศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย และ ด้านไฟแนนซ์และกฏหมายหลักทรัพย์จาก ICMA Centre, The University of Reading, England 

เนื้อหาภายในเล่ม

เนื้อหาประกอบด้วย 8 บท (จริง ๆ 7 บท แต่รวมกับบททิ้งท้ายอีกหนึ่งบท) ประกอบด้วย

1. สิ่งมีชีวิตที่เรียกว่ากราฟหุ้น

เป็นการ Introduction เข้าสู่เนื้อหา และ ปรับแนวคิดที่หลายคนคิดว่าการดูกราฟหุ้นใช้งานจริงไม่ได้ แต่ อ.เบรฟ กล่าวว่า "การลงทุนในหุ้น จำเป็นต้องดูกราฟเทคนิคประกอบการตัดสินใจ" ภายในบทนี้ยังประกอบด้วยการปรับแนวคิดอื่น ๆ สำหรับการลงทุนในหุ้น และทิ้งท้ายว่า High Risk = High Expected Return

2. องศาที่ต่างกัน

บทนี้เริ่มยกตัวอย่างให้เห็นว่าการดูกราฟดูอย่างไร ความชันของกราฟสามารถวิเคราะห์อะไรได้บ้าง

3. รู้ตัวเอง ชนะใจตัวเอง ชนะตลาดหุ้น

บทนี้พูดถึง Mental Analysis คือการวิเคราะห์จิตวิทยาส่วนตัวของผู้ลงทุน ที่ส่วนใหญ่ถูกมองข้าม และ มุมมองที่ผิด ๆ ของนักลงทุน รวมถึงนำเสนอให้เข้าใจชัดเจนว่า Stop Loss กับ Cut Loss แตกต่างกันอย่างไร 

4. เรื่องปัญหาของคนที่ได้กำไร

คือเรื่องความอดทน และให้หาตัวตนว่าจะเป็นนักลงทุนแบบไหน นักเก็งกำไร, นักลงทุนระยะสั้น/กลาง/ยาว ซึ่งแต่ละแบบจะเลือกอดทนในระยะเวลาที่แตกต่างกัน แสดงให้เห็นว่ากราฟมีส่วนช่วยตัดสินใจอย่างไร

5. เชื่อผมเถอะว่าดี

เป็นคำแนะนำของผู้เขียนจากประสบการณ์โดยตรง โดยแบ่งออกเป็น 5 ข้อ ก็จะเป็นเรื่องของเครื่องมือและการดูกราฟในรายละเอียดบางประการ

6. สติ สมาธิ บ่อเกิดของความรวย (หุ้น)

บทนี้พูดถึงสติในการลงทุน การฟังข่าวลือ ซึ่งเราคือกลุ่มคนท้าย ๆ ที่รู้ข่าว รวมถึงแฉวงการสื่อหุ้น นอกจากนั้นเป็นการสร้างความเชื่อมั่นในความสามารถของตนเอง และระวังความโลภของตนเองด้วย ครูโจโจ้ชอบตอนท้ายของบทนี้ที่ว่า "อย่าโลกสวย การลงทุนมีความเสี่ยง*** มากครับ ดอกจันมากกว่า 1 ดอกเสมอ"  55555

7. นักลงทุนมืออาชีพ

แชร์ประสบการณ์ที่ต่อยอดจากบทที่ 6 เล่าเรื่องสมัยเป็นผู้ตรวจสอบด้านการปั่นหุ้น, เป็นอาจารย์สอนหนังสือ, คุณสมบัติของ Smart Trader ในมุมมองของผู้เขียน

8. บทส่งท้าย เป็นการสรุปเรื่องการเป็นนักลงทุนที่ดี รวมถึงแนะนำเครื่องมือในการดูกราฟหุ้น 

โดยมีใจความสำคัญคือ

  • การอ่านมาก อบรมมาก ไม่เท่ากับ ฝึกฝน คล้ายกับการหัดขับรถยนต์ ซึ่งต้องใช้เวลาถึงจะคล่อง
  • เชื่อมั่นในข้อมูลของตนเอง (ดูกราฟ) อย่าเชื่อข่าวลือ

ความคิดเห็นหลังจากอ่านหนังสือเล่มนี้จบ

หนังสือใช้สีสันสวยงาม พร้อมกับตัวอย่างกราฟหุ้นเพื่อให้ผู้ที่ศึกษาเห็นภาพชัดขึ้น ส่วนรายละเอียดหรือเจาะลึกเรื่องการดูกราฟ มีน้อยไปนิด ส่วนมากเป็นการปรับแนวคิดให้เห็นข้อดี/ประโยชน์ของการดูกราฟ เพื่อช่วยในการตัดสินจอย่างไร รวมถึง mindset ในการลงทุนหุ้นด้วย เหมาะสำหรับผู้ที่ไม่มีความรู้เรื่องกราฟเทคนิคหุ้นเลย สามารถเปิดใจให้กับผู้อ่านได้ เพื่อที่จะต่อยอดในการศึกษาการดููกราฟเทคนิคต่อไป แต่ปัญหาที่พบคือหนังสือเย็บเล่มได้ไม่ดี ถ้าเปิดหนังอ่านกว้างไปหน้าหนังสือจะหลุด หลายหน้าเลย 

สำหรับรายละเอียดต่าง ๆ นั้นสามารถซื้อหนังสืออ่านเพิ่มเติมกันได้นะครับ 

ครูโจโจ้
***************************************
🧡 ฝากกดติดตามได้ที่ด้านบนของ 
Blogger www.krujojotalk.com ด้วยนะครับ
***************************************
ติดต่อ & ติดตามช่องทางอื่นๆ ได้ที่ 
💙Facebook 
💗YouTube 
✍สนใจเรียนภาษาอังกฤษ online ได้ที่ 

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

Sport Day หรือ Sports Day?

Organizing : Topic, Supporting และ Concluding Sentences

Special Days in Thailand : วันหยุดของไทย ภาษาอังกฤษ