New Years Resolution คืออะไร? แล้วทำไมเราควรทำ

Photo by Tim Mossholder on Unsplash

New Year's Resolution คืออะไร? 
คำว่า resolution (n.) = การตัดสินใจที่จะมุ่งมั่นทำสิ่งนั้นให้ได้ (แต่ถ้านำไปใช้ในวงการดนตรี, วิทยาศาสตร์, ภาพ จะหมายถึง การแยกออกจากกัน เช่น  photo resolution)
ดังนั้น New Year's Resolution(s) ก็คือสิ่งที่เรามุ่งมั่นจะทำในปีใหม่นี้นั่นเองครับ

ซึ่ง New Year's resolution เป็นสิ่งชาวต่างชาติฝั่งตะวันตกนิยมปฏิบัติ ก็เหมือนกับการให้สัญญากับตัวเอง เพื่อตัวเราเอง ว่าปีใหม่นี้เราจะปรับปรุง เปลี่ยนแปลง เพิ่มเติมเสริมสิ่งใดสำหรับชีวิตของเราให้ดีขึ้น

โดยมักจะเขียนเป็นข้อๆ ลงบนกระดาษหรือหน้าแรกของสมุดไดอารี่ บางคนก็เขียนลง Post-It แล้วแปะบนฝาผนัง เพื่อช่วยให้เห็นเด่นชัดขึ้น และยำ้เตือนกับตัวเอง ซึ่งการเขียนนั้นมักจะเขียนกันก่อนสิ้นปี เพื่อปีใหม่จะได้เริ่มต้นกับสิ่งใหม่ๆ ให้กับชีวิตนั่นเอง 

การเขียนหัวข้อที่เราจะเปลี่ยนแปลงตัวเองก็จะเป็นหัวข้อที่เราสามารถทำได้เฉพาะภายใน 1 ปีเท่านั้น ดังนั้นการเขียน New Year's resolution ต้องเขียนเป็นหัวข้อที่กระชับ ชัดเจน และจำนวนไม่มากจนเกินความสามารถของตนเอง หากเราค่อยๆ ทำได้ทีละข้อ ก็จะเสริมแรงและจูงใจให้เราทำข้อต่อๆ ไปจนครบ แต่ถ้าหากหัวข้อที่เขียนมันยากเกินไป เยอะเกินไป ก็จะกลายเป็นกดดันและสร้างความเครียดให้กับตัวเองเกินไป (แต่ถ้าคุณรับไหว ก็ลุยไปเลยครับ) หรือ อาจจะเขียนกว้างๆ จนไม่รู้จะเริ่มทำอย่างไร สุดท้ายก็เลยไม่ได้ทำให้มันสำเร็จ

Photo by Polina Kovaleva on Pexels

ปัจจุบันเราก็เห็นวัยรุ่นไทยพูดถึงเรื่อง New Year's Resolution มากขึ้น บางคนก็โพสแปะไว้ที่โซเชียลมิเดียของตนเอง บางคนอาจจะเขียนเงียบๆ บนสมุดไดอารี่ที่บ้าน เป็นต้น ล้วนแต่เป็นเรื่องที่น่าชื่นชมครับ เพราะการที่เรารู้จักตั้งเป้าหมายตั้งแต่เนิ่นๆ จะช่วยให้การดำเนินชีวิตของคนเราไม่สะเปะสะปะ มีแนวทางที่ชัดเจน ดีกว่าเพียงแค่พูดว่า "ปีใหม่จะเป็นคนใหม่" แบบนี้พูดกว้างๆ ไ่ม่ชัดเจน อะไรคือคนใหม่? ทำยังไงถึงเป็นคนใหม่ล่ะ? 

เพียงแค่เราระบุให้ชัดเจนและเจาะจงไปเลย นั่นแหล่ะคือ New Year's resolution ครับ

ไว้บทความหน้าจะมาสรุปการเขียน New Year's Resolution อย่างละเอียดต่อไปนะครับ


ครูโจโจ้

***************************************

🧡 ฝากกดติดตามได้ที่ด้านบนของ Blogger www.krujojotalk.com ด้วยนะครับ

***************************************

ติดต่อ & ติดตามช่องทางอื่นๆ ได้ที่ 

💙Facebook 
www.facebook.com/krujojotalk
💗YouTube 
http://www.youtube.com/c/KruJOJOTalkchannel
✍สนใจเรียนภาษาอังกฤษ online ได้ที่ 
https://www.facebook.com/engkrujojo

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

Sport Day หรือ Sports Day?

Organizing : Topic, Supporting และ Concluding Sentences

Special Days in Thailand : วันหยุดของไทย ภาษาอังกฤษ