การใช้ Google Maps เป็นสื่อการสอน


DescriptionGoogle Maps.svg คือ การบริการแผนที่บนเว็ปไซต์ที่พัฒนาขึ้นโดย Google โดยนำเสนอเป็นรูปภาพแผนที่แบบดาวเทียม แผนที่ถนน ทางเท้า รูปภาพเส้นทางแบบพาโนรามา 360 องศา (Street View) การบอกสถานการณ์จารจรตามเวลาจริง (Google Traffic) และการวางแผนเส้นทางสำหรับการเดินทาง มีทั้งแบบเดินเท้า รถยนต์ รถจักรยาน และ ระบบขนส่งมวลชน




ทำไมถึงใช้ Google Maps?

เพราะปัจจุบันอุปกรณ์อัจฉริยะ (smart devices) เป็นสิ่งที่นิยมใช้กันอย่างแพร่หลาย เพียงแค่นำอุปกรณ์ที่มีเชื่อมต่อกับอินเตอร์เน็ตก็สามารถเข้าใช้แอปพลิเคชันนี้ได้ ซึ่งเป็นฟรีแอปพลิเคชั่น โดยเฉพาะมือถือระบบปฏิบัติการ Android จะเป็นแอปพลิเคชันพื้นฐานที่ติดตั้งมาต้้งแต่แรก ทั้งนี้ทั้งนั้นการบอกเส้นทางของ Google Maps นั้นมีความแม่นยำ และมีการอัพเดทอย่างต่อเนื่อง

ครูผู้สอนสามารถนำไปใช้สอนในเรื่องเกี่ยวกับภูมิศาสตร์ แผนที่ รวมถึงการบอกเส้นทางอย่างที่ครูโจโจ้ได้นำไปประยุกต์ใช้ในการสอน เพราะแผนที่ในแอปพลิเคชันมีทั้งภาษาไทยและภาษาอังกฤษ ส่วนโปรแกรมบอกเส้นทาง หรือ navigator นั้น ณ ขณะนี้เป็นภาษาอังกฤษเท่านั้น ซึ่งข้อดีที่ได้พบมีดังนี้

  1. นักเรียนได้เรียนรู้ศัพท์การบอกเส้นทางเป็นภาษาอังกฤษจากโปรแกรม navigator
  2. ชื่อตำแหน่งสถานที่ ไม่ว่าจะเป็น อำเภอ ตำบล หมู่บ้าน สถานที่สำคัญ และ ชื่อถนน เป็นต้น มีการสะกดเป็นภาษาอังกฤษที่ถูกต้อง 
  3. นักเรียนไม่จำเป็นต้องไปสำรวจเส้นทางด้วยตัวเอง ในแอปพลิเคชันมีโปรแกรม Street View ซึ่งจำลองตำแหน่งเป็นภาพแบบ 360 องศา ราวกับเราไปยืนอยู่บนตำแหน่งนั้นๆ ซึ่งสร้างความปลอดภัยให้กับผู้เรียน
มากไปกว่านั้นครูผู้สอนคณิตศาสตร์สามารถนำเส้นทางเหล่านี้เป็นโจทย์คำนวนให้กับผู้เรียน และครูผู้สอนวิชาประวัติศาสตร์ก็สามารถนำไปใช้เป็นสื่อการสอนเพื่อประกอบการสอนเกี่ยวกับสถานที่ที่สำคัญทางประวัติศาสตร์ โดยใช้โปรแกรม Street View จาก Google Maps ได้ดังคลิปวิดีโอตัวอย่างดังต่อไปนี้

Colorado River Street View

Explore the Taj Mahal with Google Maps


Explore the Pyramids of Giza with Google Maps

ดังนั้นจึงเห็นได้ว่า Google Maps นั้นสามารถนำไปประยุกต์ใช้เป็นสื่อการเรียนการสอนได้อย่างหลากหลาย ขึ้นอยู่กับผู้สอนที่จะเป็นผู้ออกแบบการใช้ให้เกิดประโยชน์ทางการศึกษา ซึ่งยังมีอีกมากมายที่เราสามารถดึงเทคโนโลยีเหล่านี้นำมาใช้ได้ ก็หวังเป็นอย่างยิ่งว่าผู้อ่านจะเกิดไอเดียในการใช้ Google Maps เป็นสื่อการสอนให้กับผู้เรียน เพื่อให้สอดคล้องกับการศึกษาในศตวรรษที่ 21 ครับ

20150728_110024.jpg
นักเรียนร่วมกันวางแผนวาดแผนที่โดยศึกษาจาก Google Maps
20150728_105654.jpg
ไม่ได้เล่นเกมนะครับ ดูแผนที่ใน Google Maps อยู่
สุดท้ายขอแนบภาพกิจกรรมการเรียนการสอนเล็กๆ น้อยๆ ด้านบน ที่เป็นกระบวนการเรียนแบบ Collaboration โดยการใช้ Google Maps เป็นสื่อการสอนวิชาภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร ในเนื้อหาเรื่อง Directions ครับ

ครูโจโจ้

ความคิดเห็น

  1. Greetings,

    May I introduce myself in a nutshell: Regina, employed by the online media agency Media Top on a freelancer basis.

    I came across your website and would like to propose a business collaboration between us. I foresee me writing and posting an article on your website that would remain true to the vibe and content of krujojotalk.blogspot.com. In return, I would provide you with a fixed payment.

    You are welcome to contact me for me details about this proposal.

    I remain,

    Yours sincerely,

    Regina Soto

    Visit us at media-top.com

    Media Top

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. Hi, Regina

      I'm interested in doing an online business, please contact me for about its details to my email ongkarn@gmail.com

      Thanks

      JOJO

      ลบ

แสดงความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

Sport Day หรือ Sports Day?

Organizing : Topic, Supporting และ Concluding Sentences

Special Days in Thailand : วันหยุดของไทย ภาษาอังกฤษ