Google Drive สามารถใช้ฟอนต์ TH Sarabun ได้แล้ว


       คงทราบกันดีว่า Google Drive นั่นก็คือ Office ในรูปแบบของ Google ซึ่งประกอบไปด้วย Google Docs, Spreadsheet, Presentation, Form และ Drawing โดยใช้งาน Online ผ่านระบบ Cloud ที่สะดวกต่อการทำงานได้ทุกทีและทุกอุปกรณ์การใช้งาน และที่สำคัญคุณยังสามารถพิมพ์งานไปพร้อมๆ กันกับเพื่อนของคุณได้อีกด้วย (Collaborate) ขอให้คุณมี Google Account เพียงอย่างเดียวก็พอ

       และข่าวดีก็คือทาง Google Thailand ได้บรรจุฟอนต์ TH SarabunPSK ลงไปใน Google Drive แล้ว ซึ่งเป็นฟอนต์ที่รัฐบาลไทยประกาศใช้เพื่องานเอกสารทางการ ดังนั้นเราจึงสามารถพิมพ์งานเอกสารที่เป็นทางการผ่าน Google Drive ได้เลย และสามารถพิมพ์งานร่วมกันกับเพื่อนร่วมงานได้อีกด้วย 

ลักษณะฟอนต์ TH SarabunPSK
TH SarabunPSK โผล่ที่ Google Drive แล้ว :)
       ปัญหาที่ได้พบก็คือ ถ้าหากผู้ใช้นั้นตั้งค่าภาษา(รวมถึงคำสั่งต่างๆ)ของ Google Drive เป็นภาษาอื่นๆ เช่น ภาษาอังกฤษ จะทำให้เราไม่สามารถใช้ Font TH Sarabun ได้ ดังนั้นผู้ใช้จึงต้องเปลี่ยนการตั้งค่า (setting) ใน Google Drive ของเราให้เป็นภาษาไทยเสียก่อน จึงจะสามารถใช้ TH Sarabun ได้ครับ โดยมีขั้นตอนดังนี้

1. หลังจากที่เข้ามาอยู่ในหน้าของ Google Drive แล้ว ให้คลิกไปที่รูปฟันเฟือง (ตำแหน่งอยู่ด้านบนขวามือ) จากนั้นเลือก Setting (การตั้งค่า) ดังภาพ
ภาพที่ 1
2. แล้วจึงแก้ Language (ภาษา) โดยเลือกให้เป็นภาษาไทย แล้วจึงกด Save (บันทึก)
ภาพที่ 2
3. เมื่อกลับมาหน้าหลักให้สังเกตเห็นว่าคำสั่งต่างๆ เปลี่ยนเป็นภาษาไทย ดังนั้นจึงสามารถใช้ Font TH Sarabun ในการพิมพ์เอกสารต่างๆ ผ่าน Google Drive ได้แล้วครับ
ภาพที่ 3
       เป็นอันว่าการแก้ปัญหาสำหรับบางท่านที่พยายามแล้วพยายามอีกในการค้นหา Font TH Sarabun มาใช้ไม่เจอนะครับ ตอนนี้เราเจอทางออกแล้ว ก็อาจจะเป็นข้อบกพร่องเพียงน้อยนิดถ้าเกิดว่าผู้ใช้ชอบเมนูคำสั่งเป็นภาษาอังกฤษ (หรือภาษาอื่นๆ) มากกว่า แต่ไม่สามารถใช้ฟอนต์ราชการของไทยได้ ต้องทำการเปลี่ยนภาษาใน Google Drive เท่านั้น ซึ่งผู้เขียนก็หวังเป็นอย่างยิ่งว่าทาง #Google และ #GoogleTH จะทำการแก้ไขให้สามารถเพิ่มฟอนต์ของไทยเมื่อเราใช้ภาษาของคำสั่งต่างๆ เป็นภาษาอังกฤษได้ ในอนาคต


ขอให้ทุกท่านมีความสุขกับการพิมพ์งานแบบร่วมมือกัน (Collaborate) ผ่าน Google Drive นะครับ

ครูโจโจ้

**บทความที่เกี่ยวข้อง**





ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

Sport Day หรือ Sports Day?

Organizing : Topic, Supporting และ Concluding Sentences

Special Days in Thailand : วันหยุดของไทย ภาษาอังกฤษ