การแคปหน้าจอ (screenshot) คอมฯ Windows 10 อย่างไร


ปัจจุบันเราต่างเชี่ยวชาญการ "แคปหน้าจอ" ผ่านโทรศัพท์มือถือกันเป็นส่วนใหญ่ (แคป มาจากคำว่า capture) แต่กลับหาวิธีการแคปหน้าจอคอมพิวเตอร์แล้ว save เก็บไว้บนเครื่องไม่ได้ (ระบบก็ไม่ทำให้ง่ายเองนี่นา) มาครับ เดี๋ยวครูโจโจ้จะบอกวิธีให้ฟัง ขอพูดถึงเฉพาะระบบปฏิบัติการ Windows 10 นะครับ 

การแคปหน้าจอ (ภาษาอังกฤษใช้คำว่า take a screenshot) ระบบ Windows 10 มีหลายรูปแบบและใช้งานที่แตกต่างกันดังนี้

  1. กด PrtSc
    ซึ่งเป็นปุ่มที่อยู่ด้านบนสุดทางด้านขวา บางครั้งรุ่นอาจจะเขียนเป็น PrtSc SysRq หรือ PrtScn หรือที่เขียนคล้ายกัน โดยปุ่มนี้ถ้ากดแล้วจะแคปทั้งหน้าจอ (entire screen) แลก็อปปี้เก็บไว้ในคลิปบอร์ดอัตโนมัติ (แต่ไม่ได้เซฟไว้ในเครื่อง) การวางรูปภาพที่แคปมาใช้ด้วยการกด Ctrl + V ลงในโปรแกรมต่างๆ เช่น Microsoft Word, PowerPoint, Docs, Slides หรือ comment บท Facebook เป็นต้น เนื่องจากการใช้ Prtsc แคปเพื่อก๊อปปี้ได้ครั้งละรูปเท่านั้น หมายความว่าถ้าเรากด PrtSc แล้วต้องใช้เลย ถ้ากดใหม่ก็จะแคปหน้าจอใหม่เก็บไว้แทนอันก่อนหน้านี้ ย้ำว่าไม่สามารถเซฟไว้ในเครื่องได้

  2. กด Alt + PrtSc ทั้ง 2 ปุ่มพร้อมกัน
    จะแคปเฉพาะหน้าจอที่เราใช้งาน (active) เช่น สมมติถ้าเราแบ่งหน้าจอการใช้งาน (split) ออกเป็น 2 ฝั่ง ทีนี้หน้าจอที่เราใช้งาน หรือ active คือหน้าจอที่เราคลิกเลือก หรือ กำลังพิมพ์อะไรต่างๆ อยู่ เมื่อเรากด Alt + Prtsc ระบบก็จะ copy เฉพาะหน้าจอที่เราเลือกหรือกำลังใช้งานอยู่นั้น เพียงหน้าจอเดียว 

  3. กดปุ่ม Windows key + Shift + S  ทั้ง 3 ปุ่มพร้อมกัน (สามารถเซฟลงเครื่องได้)
    ปุ่น Windows key ก็คือโลโก้ของ Windows ครับ ซึ่งมักจะพบที่มุมล่างซ้ายระหว่างปุ่ม Ctrl หรือ Alt ครับ (แล้วแต่รุ่น) และเมื่อกดทั้ง 3 ปุ่มนี้พร้อมกัน หน้าจอจะลดแสงลงแล้วมีเมนูให้เราเลือก 4 ตัวเลือกอยู่ด้านบน โดยแบ่งออกเป็นตังต่อไปนี้
    3.1. ให้ลากเมาส์เพื่อเลือกว่าจะเลือกเฉพาะส่วนไหน โดยจะเป็นกรอบสี่เหลียม
    3.2. คล้ายแบบข้อ 3.1 แต่จะลากเมาส์เลือกได้อิสระ
    3.3. เลือกหน้าจออันใดอันหนึ่ง
    3.4. แคปทั้งหน้าจอคอมพิวเตอร์

    จากนั้นระบบก็จะก๊อปปี้ลงใน Snip & Sketch ซึ่งจะมี pop-up ปรากฏขึ้นมา เมื่อเราคลิกเข้าไปก็จะเป็นหน้าหน้าต่างเพื่อตกแต่งรูปภาพที่แคปไว้ จากนั้นจึงจะสามารถเซฟเก็บลงในเครื่องได้

  4. กดปุ่ม Windows key + PrtSc ทั้ง 2 ปุ่มพร้อมกัน (เซฟลงเครื่องทันที)
    แบบนี้จะเซฟทั้งหน้าจอคอมพิวเตอร์ลงเครื่องครับ เมื่อกดทั้งสองปุ่มพร้อมกันหน้าจอก็จะกระพริบเพื่อแสดงว่าแคปและเซฟเป็นรูปภาพไว้แล้ว โดยรูปภาพนั้นจะถูกเก็บไว้ใน folder ที่มีชื่อว่า Screenshots ซึ่งจะอยู่ใน Pictures ครับอีกทีครับ (This PC > Pictures > Screenshots)
โดยการตัดขอบรูปภาพ (crop) ถ้าเป็นข้อที่ 1 - 2 จะต้องตัดในโปรแกรมที่เราวางภาพ เช่น Microsoft Words เป็นต้น ส่วนข้อที่ 3 - 4 นั้นทำได้ในระบบ Photo ของ Windows ได้เลยครับ

ครูโจโจ้
***************************************
🧡 ฝากกดติดตามได้ที่ด้านบนของ Blogger www.krujojotalk.com ด้วยนะครับ
***************************************
ติดต่อ & ติดตามช่องทางอื่นๆ ได้ที่ 
💙Facebook 
💗YouTube 
✍สนใจเรียนภาษาอังกฤษ online ได้ที่ 

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

Sport Day หรือ Sports Day?

Organizing : Topic, Supporting และ Concluding Sentences

Special Days in Thailand : วันหยุดของไทย ภาษาอังกฤษ