รู้หรือยัง Chromebook ลงฟอนต์ไทยสารบรรณ (TH SarabunPSK) ได้แล้ว


หลายคนได้สัมผัสกับ Chromebook ที่มีขนาด "บางเบา ราคาย่อมเยาว์ แต่ประสิทธิภาพนั้นไม่เบา" กันมาบ้างแล้ว ซึ่งใครที่ใช้งานผ่าน Chrome และ Google Apps อยู่เป็นประจำ ก็จะมีความคุ้นเคยต่อการใช้งานเป็นอย่างดี

แต่มันก็มีปัญหาอยู่อย่างเดียว เมื่อวัตถุประสงค์สำคัญของ Chromebook ก็คือ เน้นมาเพื่อใช้ในการทำงานผ่านระบบ Cloud ซึ่งงานเอกสารทางราชการในบ้านเราจำเป็นต้องใช้ฟอนต์ "ไทยสารบรรณ" หรือ TH SarabunPSK แต่ปรากฏว่ามันไม่มีเสียน่ะซิ โหลดมาแล้วก็ติดตั้งไม่ได้ซะด้วย แย่แล้ววว (สำหรับคอมพิวเตอร์ระบบปฏิบัติการ Windows สามารถแก้ไข้ได้ โปรดอ่าน แก้ปัญหาไม่พบฟอนต์ TH Sarabun ใน Google Drive ด้วยวิธีง่ายๆ)

สำหรับครูโจโจ้แล้ว ก็มองว่ามันเป็นเรื่องที่สำคัญเลยทีเดียวที่ใครก็ตาม รวมถึงครูโจโจ้เอง ที่จะตัดสินใจซื้อ Chromebook มาซักเครื่อง แต่ก็ด้วยความโชคดีครับ ที่มีโอกาสได้ทดลองใช้ Chromebook ก็เลยไม่นิ่งนอนใจ ทดลองทุกวิธีทางแล้วยังไงฟอนต์ไทยสารบรรณก็ไม่ปรากฏให้ใช้งานซักที ก็เลยติดต่อไปที่ https://www.google.com/intl/th/contact

ปรากฏว่าผลิตภัณฑ์ที่ต้องการไม่อยู่ในรายการข้างต้นในหน้าภาษาไทย ก็เลยกดลิงค์เชื่อมต่อไปของต่างประเทศ https://support.google.com/chromebook/?hl=en#topic= และเลือกไปที่ Contact us

ด้วยความใจร้อน เคย chat ไปปรึกษาแล้วก็รู้สึกว่าไม่ถึงใจ เพราะตอนนั้นเขาให้เราแจ้งปัญหาโดยการ report ผ่าน Google Docs ครั้งนี้ก็เลยเลือก Request a call ซะเลย

ไม่ถึงนาทีครับ (เร็วมาก) ก็มีสายโทรศัพท์จากแคลิฟอร์เนีย ซึ่งก็เป็นเจ้าหน้าที่จาก Google นั่นเอง ผมก็ได้รายงานปัญหา กล่าวถึงที่ไปที่มาว่าทำไมฟอนต์นี้ถึงสำคัญ ซึ่งก็จะขอให้ทาง Google ช่วยเพิ่มฟอนต์นี้ลงไปให้หน่อยสำหรับภาษาไทย แต่ทางเจ้าหน้าที่แจ้งว่าตอนนี้ยังทำไม่ได้ อย่างไรก็ดีก็เลยได้แนะนำให้ลองติดตั้งฟอนต์ผ่านแฮนดี้ไดรฟ์

เมื่อลองทำเองแล้วก็ไม่ประสบความสำเร็จ จึงได้ปรึกษากับทีมงาน GEG Chiang Mai เพื่อหาวิธีที่จะติดตั้งฟอนต์ลงใน Chromebook ผ่าน handy drive

สุดท้าย เราก็เจอทางออกแล้วครับ!!! (ยินดีด้วยกับคนไทยทุกคน)  

ซึ่งมันก็ไม่ได้ง่ายซะทีเดียว งานนี้เลยต้องยกเครดิตให้กับ อ.กรีชา ขัติประทุม ผู้ที่สามารถแก้ไขปัญหานี้ได้สำเร็จนะครับ และได้เขียนลำดับขั้นตอนในการแก้ไขปัญหาดังต่อไปนี้

วิธีการติดตั้งฟอนต์ไทยสารบรรณใน Chromebook
ภาพประกอบข้อที่ 1.

  1. ทำการเปิดเข้าสู่ Developer mode โดยการกดปุ่มดังภาพพร้อมๆ กัน เมื่อเข้าไปจะเจอคำถาม เตือน โน้นนี้ กด enter ไปเรื่อยๆ ครับ จนกว่ามันจะ reboot อีกครั้ง ขั้นตอนนี้อาจใช้เวลานานหน่อยประมาณ 5-6 นาที
    .
  2. เมื่อ reboot เสร็จจะขึ้นหน้าจอขาวๆ มีข้อความว่า "ChromeOS verification  Turned Off." กด ctrl+d เพื่อผ่าน และรอกด ctrl+alt+ ลูกศรชี้ทางขวาด้านบน เพื่อให้เข้าสู่โหมด command line (หน้าจอดำๆ มีตัวอักษรสีขาว)
    .
  3. พิมพ์ root และ enter
    .
  4. พิมพ์ chromeos-firmwareupdate --mode=todev แล้วกด Enter
    .
  5. เมื่อเสร็จสิ้นให้พิมพ์ reboot และ enter
    .
  6. เมื่อ reboot เสร็จจะขึ้นหน้าจอขาวๆ มีข้อความว่า "ChromeOS verification  Turned Off." กด ctrl+d เพื่อผ่าน และรอกด ctrl+alt+ ลูกศรชี้ทางขวาด้านบน เพื่อให้เข้าสู่โหมด command line (หน้าจอดำๆ มีตัวอักษรสีขาว) อีกครั้ง
    .
  7. พิมพ์ root และ enter
    .
  8. พิมพ์ cd /usr/share/vboot/bin และ enter
    .
  9. พิมพ์ ./make_dev_ssd.sh และ enter จากนั้นสังเกตข้อความว่ามี --partitions N (N หมายถึงจำนวน ซึ่งแต่ละเครื่องอาจไม่เหมือนกัน)
    .
  10. พิมพ์ ./make_dev_ssd.sh --remove_rootfs_verification --partitions N (N หมายถึงจำนวน ซึ่งแต่ละเครื่องอาจไม่เหมือนกัน อาจะเป็น 1 2 หรือ 3 ก็ได้ ให้พิมพ์ตัวเลขเข้าไปเลย เช่น --partitions 2 เป็นต้น) และ enter
    .
  11. พิมพ์ reboot
    .
  12. เมื่อ reboot เสร็จจะขึ้นหน้าจอขาวๆ มีข้อความว่า "ChromeOS verification  Turned Off." กด ctrl+d เพื่อผ่าน และรอกด ctrl+alt+ ลูกศรชี้ทางขวาด้านบน เพื่อให้เข้าสู่โหมด command line (หน้าจอดำๆ มีตัวอักษรสีขาว)
    .
  13. พิมพ์ root และ enter
    .
  14. ใส่ Flash drive USB ที่มีฟอนต์ไทยสารบรรณ ในช่อง USB ของเครื่อง
    .
  15. พิมพ์ fdisk -l และ enter เพื่อดูว่า Flash drive ชื่อว่าอะไร ดูท้ายๆนะครับ ยกตัวอย่างเช่น sdb1 เป็นต้น
    .
  16. พิมพ์ mount /dev/(ชื่อ Flash drive เช่น sdb1) /mnt  ตัวอย่างเช่น mount /dev/sdb1 /mnt และ enter
    .
  17. พิมพ์ cd /mnt และ enter
    .
  18. พิมพ์ cp (filename).ttf /usr/share/fonts/croscore ตัวอย่างเช่น cp thsapsk1.ttf /usr/share/fonts/croscore กด enter
    .
  19. พิมพ์ reboot เป็นอันเสร็จสิ้น จากนั้นให้เข้าไปทดสอบใน Chrome browser ได้เลย


อ้างอิง

กรีชา ขัติประุทม. วิธีการติดตั้งฟอนต์ไทยสารบรรณใน Chromebook. Technology by Greecha. 2016. Available at:  https://sites.google.com/a/web1.dara.ac.th/technology-by-greecha/technic/withikartidtangfxntthiysarbrrnnichromebook. Accessed Sep 28, 2016.

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

Sport Day หรือ Sports Day?

Organizing : Topic, Supporting และ Concluding Sentences

Special Days in Thailand : วันหยุดของไทย ภาษาอังกฤษ